Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Tự động hóa thiết kế và cách học

một môn học mà nếu các bạn năm 4 dính phải đôi khi cũng hơi mệt với nó, với bài chia sẻ hết sức ngắn gọn này của Bá Học sẽ giúp chúng ta sẽ code 1 chi tiết một cách dễ dàng hơn

Kết nối với : Bá Học

  
                                                                

















  Bá Học CK5-K55


Là người kỹ sư thì chúng ta nhiều khi phải vẽ lập đi lập lại 1 kết cấu bản vẽ mà nhiều khi chỉ cần thay đổi số liệu. sự thủ công thường gây ra những sai lầm không lên có. Vậy làm cách nào để nhanh mà tối ưu và có sự chính xác và khả năng điều chỉnh nhanh. Mình khuyên các bạn lên học môn Tự Động Hóa thiết kế.

Điểm đặc biệtcủa môn này là nếu chăm và mày mò là kiếm A rất dễ nhé. Mình và 4 người bạn đã kiểm chứng :D 

Mình xin chia sẻ đôi điều về môn này.
1.      Môn tự động hóa thiết kế là học code Vlips để vẽ trên cad. Có nghĩa là lập một cái modun nhỏ để vẽ thứ mình cần vẽ nhanh đó. Các bạn đã biết ví dụ như Line là vẽ đường thẳng thì chỉ cần L rùi vẽ. cái này cũng tương tự thế. Mình nhập câu lệnh và các thong số  thì cad sẽ vẽ cho mình theo đúng như mình đã lập trình ( nói hơi oách tí J)
2.      Học môn này bạn cần hiểu chút về kết cấu cơ khí. Bạn lên tìm hiểu trong cuốn tính và thiết kế chi tiết máy mà mình đã đình kèm dưới.
3.      Bạn lên tư duy một chút về code vì nó ánh hưởng đến tính ổn định của trương trình Vlips.
4.      Môn này làm việc theo nhóm vì vậy các bạn cần 1 tổ đội thật ăn ý và siêng năng. Để có thể hoàn thành công việc được giao là đúng hạn. 
5.      Thành viên là nhóm trưởng thường cần có trách nhiệm cao về nhóm và phải là người chắc về code nhất để còn ghép code của các thành viên lại với nhau.
6.      Các thành viên khi làm về phần của mình thì lên thống nhất về điểm cơ sở để khi ghép code nhóm trưởng dễ ghép và hoàn thành công việc nhanh hơn. Khi nộp lại nhóm trưởng cần nộp code và cả bản vẽ chia điểm để các thành viên khác tham khảo và có sự chỉnh sửa cho hợp lý.
7.      Khi bảo vệ: môn này bảo vệ không khó khi tất cả các thành viên hiểu về code và hoàn thành công việc của mình( ý của mình là tự làm nhé J). Thấy Quang Huy sẽ hỏi 1 số vấn đề về code. Yêu cầu chạy demo, và random 1 vài thong số. nếu code ngon thì thầy kêu them bớt kết cấu vào trương trình của các bạn thì các bạn phải biết sửa. còn code hỏng không chạy ổn định thì thầy cho thời gian để sửa. ( cố gắng lên các bạn trước nhóm mình sửa code 15 phút cứu thua hihi)



Sau đây mình hướng dẫn qua về các bước để vẽ cad bằng code nhé. 
Bước 1:     các bạn cần đọc tài liệu về Vlips mình có đính kèm phía dưới.
Bước 2:     nghiên cứu kết cấu chi tiết của mình. Tra trong cuốn tính toán thiết kế chi tiết máy …. Và tra các công thức liên hệ giữa các thông số.
Bước 3: chia điểm. các bạn lên chia chi tiết thành từng điểm nhỏ để khi vẽ dùng các lệnh để vẽ.
Bước 4 : viết code.
Viết code cũng giống như viết văn vậy. code Vlip không giống bất cứ ngôn ngữ lập trình nào cả nó rất thỏa mái và dễ dùng. Nó như ngôn ngữ ABC vậy hihi.

ü  Đầu tiên là mở bài cái nhỉ:  
Các bạn đặt tên câu lệnh để gọi trương trình của các bạn trên cad giống như L là Line hoặc C là Cent…. Các câu lệnh bắt đầu bằng 1 dấu ‘(‘ và kết thúc là một dấu ‘ )’ 
(defun c:bddet ()
sau đó các bạn gán các góc hay dùng như 0 45 90 180 270 .. bằng cách các bạn dùng lệnh setq
(     setq  
                  g0         0 
                  g90      (* pi 0.5) 
 g180   pi 
 g270   (* pi 1.5) 
)
Để tránh sự bắt điểm sai trên cad các bạn lên sử dụng tọa độ và bỏ hết tất cả các phương thức bắt điểm Snap đi nhé. 
(setq  osmode (getvar "osmode")) 
(setvar "osmode" 0) 
(setq color (getvar "cecolor"))
Sau đó các bạn sử dụng các câu lệnh để nhập thông số kết cấu bài của các bạn
Ví dụ như của mình là bánh vít thì mình nhập các thông số để vẽ bánh vít như (m,q, số rang bánh vít,..)
(setq mm (getreal "\n nhap modun mm (5;6,3;8;10...<8>: "))
  (if (null mm)
    (setq mm 8)
  )
  (initget 6)
  (setq q (getreal "\n nhap q (6,3;8;10;12,5... <10>: "))
  (if (null q)
    (setq q 10)
  )
  (initget 6)
  (setq z2 (getreal "\n nhap so rang z2 <40>: "))
  (if (null z2)
    (setq z2 40)
  )
ü  Thân bài nào: 
Các bạn dùng lệnh Setq để tạo các lien hệ về các thông số kết cấu chi tiết ví dụ: 
  (setq aw (* (* mm 0.5) (+ q z2)))  ;;khoang cach truc aw
  (setq d2 (* mm z2))                                ;; duong kinh banh vit
  (setq d1 (* mm q))                                  ;;duong kinh truc vit
  (setq da2 (* mm (+ z2 2)))                      ;;duong kinh dinh rang banh vit          
  (setq da1 (* mm (+ q 2)))                       ;;duong kinh dinh rang truc vit
  (setq df2 (* mm (- z2 2.4)))                    ;;duong kinh chan rang banh vit
  (setq df1 (* mm (- q 2.4)))                      ;;duong kinh chan rang truc vit
  (setq dam2 (+ da2 (* 1.5 mm))) ;; duong kinh max banh vit
…..
Sau đó là các bạn gán điểm theo tọa độ  ví dụ như điểm X2 là điểm mà từ X1 quay đi 1 góc 90 đọ vói khoảng các a nào đó .
(setq          x1  (getpoint "\n Chon diem tam cua truc:")
                  x2  (polar x1 g90 a)
………………tùy theo kết cấu mà các bạn chia điểm.
Sau đó các bạn gán layer:
  (setq clay (getvar "clayer"))
  (command "-layer" "m"        "_mss.bao" "c" 7 "" "lt" "continuous" "" "")
             (command "-layer" "m"         "_mss.dut" "c" 6 "" "lt" "hidden" "" "")
             (command "-layer" "m"         "_mss.tam" "c" 1 "" "lt" "center" "" "")
  (command "-layer" "m"        "_mss.ren" "c" 1 "" "lt" "continuous" "" "")
  (command "-layer" "m"        "_mss.cat" "c" 8 "" "lt" "continuous" "" "")
  (command "-layer" "m"        "_mss.phantom" "c" 9 ""         "lt" "phantom" "" "")
  (command "-layer" "m"        "_mss.pro" "c" 5 "" "lt" "continuous" "" "")
  (command "-layer" "m"        "_mss.text" "c"            1 "" "lt" "continuous" "" "")
  (setvar "clayer" clay)
Bước cuối các bạn bắt đầu vẽ thôi. ( kết bài đó J)
Các bạn dùng các lệnh 
command  để gọi lệnh vẽ . 
mình có đăng ví dụ của nhóm mình cho các bạn tham khảo .
cảm ơn các bạn đã đọc bài của mình. Mong sự ủng hộ từ các bạn!! ( tếu tí)


Vlip : link download (cập nhật sau)
Tính toán hệ dẫn động cơ khí tập 1 và 2: link download 

Ví dụ nhóm mình: link download

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét